Tin tức y khoa

Granola là gì? Nguồn gốc, thành phần và tác dụng của granola đối với sức khỏe

15-06-2019 03:47

Ngũ cốc granola ngày càng phổ biến trong chế độ ăn uống healthy hàng ngày của rất nhiều người. Vậy granola là gì ? cách ăn granola như thế nào ? và cách làm granola có dễ không ?…Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé: 

Granola là gì?

Granola là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được làm từ các loại hạt dinh dưỡng và yến mạch trộn với mật ong nguyên chất và các thành phần tự nhiên khác như các loại trái cây khô: nho khô, bluberry (Nam việt quất). Hỗn hợp này được nướng cho đến khi nó trở nên giòn ngon.

Sau khi hỗn hợp này được nướng xong, các loại trái cây khô như nho khô, mơ, nam việt quất, chuối và dừa được thêm vào để tăng thêm vị ngon ngọt của Granola.

Ngũ cốc granola rất giàu chất xơ, carbohydrate, các loại axit béo thiết yếu, vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người tập gym, những người ăn kiêng giảm cân….

Nguồn gốc xuất xứ của Granola

Granola có nguồn gốc xuất xứ khá lâu đời, từ những năm 1830 đã có những manh nha, nền móng của sản phẩm ngũ cốc granola hiện nay.

Năm 1830, bột graham – Một loại bột làm từ lúa mì nguyên hạt được phát minh ra nhờ một người Mỹ tên là William Sylvester Graham, một người nhiệt thành ủng hộ chế độ ăn chay. Loại bột này sẽ trở thành thành phần chính trong món bánh quy giòn graham nổi tiếng hiện nay. 

Ba thập kỷ sau, vào năm 1863, một bác sĩ tên là James Jackson đã sử dụng bột ngũ cốc nguyên hạt này để tạo ra hỗn hợp ngũ cốc nướng trong lò tốt cho sức khỏe mà ông gọi là “Granula”. Sau đó, sản phẩm này đã được truyền cảm hứng đến rất nhiều người trong đó có Bác sĩ John Harvey Kellogg đã kế thừa và tự mình tạo ra hỗn hợp yến mạch, lúa mì và ngô rang của riêng mình để phục vụ bệnh nhân của ông ấy. Anh ấy gọi cũng ngũ cốc của mình là “granula”. Tuy nhiên, cái tên này đã trùng với cái tên của Bác sĩ Jackson và ông Jackson đã kiện Kellogg, buộc ông Kellogg phải thay đổi tên “phát minh” của mình. 

Và cuối cùng ông Kellogg đã quyết định đổi tên từ granula thành granola. Đây được coi là nền móng đầu tiên của món ngũ cốc granola hiện nay. Tuy nhiên, món granola ban đầu này không đặc biệt thành công vì món granola nhạt nhẽo, không đường không ngon lắm. Công thức này nhanh chóng bị lãng quên do một phát minh khác của Kellogg’s, được gọi là “Corn Flakes”. Kỷ nguyên của ngũ cốc sản xuất hàng loạt chứa đầy đường tinh luyện đã bắt đầu ! 

Vào những năm 1960, granola đã trở thành một món ăn nổi tiếng trong giới hippies, những người đánh giá cao lợi ích dinh dưỡng của nó. Do đó, granola là một phần quan trọng của lễ hội Woodstock vào năm 1969, khi những người hippies cùng nhau ăn một món ăn lành mạnh và tràn đầy năng lượng: đó là granola. Giai đoạn này đánh dấu giai đoạn 

Trong những thập kỷ tiếp theo, granola đã vượt qua khỏi giới hạn trong giới hippies và len lỏi đến các bữa ăn sáng của đa số các gia đình trên thế giới, và trở thành bữa ăn sáng healthy của những người phương Tây. Người ta còn gọi granola là ngũ cốc ăn sáng giàu dinh dưỡng của người Mỹ cũng vì lý do đó.

Granola tốt cho sức khỏe như thế nào?

Cuộc sống ngày càng phát triển, thực phẩm giàu dinh dưỡng ngày càng nhiều nhưng việc hướng tới chế độ ăn thô, giàu chất xơ lại càng ngày được chú trọng nhằm mang đến chất lượng dinh dưỡng tốt nhất, tốt cho sức khỏe nhất.

Và granola xuất hiện để làm điều đó. Ngũ cốc granola có chứa dồi dào chất xơ và nguồn protein thực vật phong phú cùng các chất béo lành mạnh và carb. 

Các lợi ích được kể đến của granola đối với sức khỏe đó là:

  • Granola giúp giảm cân hiệu quả
  • Granola giúp cải thiện huyết áp, tốt cho những người huyết áp cao
  • Granola tốt cho người mắc bệnh tim mạch, giảm nồng độ cholesterol trong máu.
  • Granola tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, giảm lượng đường trong máu, ngăn ngừa việc tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2.
  • Granola có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư
  • Granola giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, chất xơ trong granola giúp làm giảm tình trạng táo bón, đầy hơi.

Như vậy có thể thế rằng granola rất tốt cho sức khỏe của cơ thể đúng không nào. Hãy sử dụng granola một cách hợp lý để đạt được kết quả tốt nhất bạn nhé.

Thành phần của granola truyền thống bao gồm những gì?

Tùy vào mỗi xưởng, mỗi đơn vị sản xuất granola khác nhau thì sẽ có thành phần các loại hạt trong granola khác nhau, tuy nhiên, granola truyền thống sẽ có những loại hạt dưới đây (gần như là bắt buộc phải có): 

  • Yến mạch: Yến mạch là một trong những thành phần quan trọng trong món granola, yến mạch là một trong những loại ngũ cốc chứa nhiều protein, chất béo (đa số là chất béo không bão hòa), carbohydrate (do chất xơ) và vitamin B, so với các loại ngũ cốc khác. Yến mạch cũng chứa các khoáng chất như phốt pho, kali, magiê, canxi và sắt. Tùy vào mỗi xưởng khác nhau thì tỷ lệ yến mạch cũng khác nhau, thông thường tỷ lệ yến mạch trong granola sẽ từ 40% 30% 20% 10%, thậm chí có một số xưởng làm granola không yến mạch luôn. Tuy nhiên theo quan điểm của Dananut thì yến mạch rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, do đó nên có yến mạch trong granola bạn nhé. 
  • Trong món granola của người nước ngoài thì yến mạch được nướng giòn nên ăn rất ngon, tuy nhiên tại Việt Nam thì có nhiều xưởng chỉ trộn yến mạch cùng với các loại hạt mà không nướng giòn lên, nên khi ăn sẽ rất khó ăn, đó cũng là lý do khiến người tiêu dùng Việt Nam thường không thích có yến mạch trong granola. Bạn hãy thử ăn granola có yến mạch siêu giòn và cảm nhận nhé, rất ngon và giàu dinh dưỡng đấy.
  •  Các loại hạt dinh dưỡng: chứa chất xơ, protein, khoáng chất (sắt, magiê, kali, kẽm, phốt pho và canxi), vitamin B và E, cùng chất béo lành mạnh tốt cho tim mạch và toàn bộ cơ thể. Các loại hạt thường xuyên xuất hiện trong món granola truyền thống đó là hạt điều, hạnh nhân, hạt bí xanh, hạt phỉ, ngoài ra cũng có thể mix thêm hạt óc chó, macca…. 
  • Chất tạo ngọt: Thông thường trong món granola truyền thống sẽ không sử dụng đường mà sử dụng mật ong nguyên chất hoặc các loại trái cây khô như nho khô, việt quất, hoặc dừa khô để tạo ngọt.
  • Chất béo: Nhiều công thức sử dụng dầu dừa để làm granola do kết cấu dày của nó. Tuy nhiên, đây là một loại dầu giàu chất béo bão hòa, sẽ không tốt nếu bạn đang trong chế độ ăn kiêng, giảm cân. Thông thường,  sử dụng dầu ô liu hoặc dầu hạt cải nguyên chất sẽ được ưu tiên hơn để sử dụng. 

Như vậy trong bài viết này chúng tôi đã giới thiệu đến bạn toàn bộ thông tin về ngũ cốc granola, từ khái niệm, nguồn gốc xuất xứ, thành phần và giá trị dinh dưỡng của nó đối với sức khỏe.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất
Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Hoàn Mỹ
Bệnh viện chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tin Liên Quan