Tin tức y khoa

Làm thế nào để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh?

25-01-2020 03:41

Chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai sẽ giúp bạn sinh con khỏe mạnh hơn đồng thời làm giảm nguy cơ gặp phải các biến chứng thai kỳ. Biến chứng thai kỳ là nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cả mẹ lẫn bé. Tuy nhiên, bạn không cần phải quá lo lắng bởi vẫn có một số biện pháp để ngăn ngừa. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cho bạn những phương pháp để giảm thiểu tối đa các nguy cơ cho em bé của bạn. 

Các dấu hiệu nhận biết bạn đã có thai

Trước khi thực hiện các biện pháp thử thai tại nhà hay đến tại phòng khám làm xét nghiệm, siêu âm để biết bạn đã thực sự có thai chưa thì cơ thể của bạn cũng phát ra tín hiệu rằng bạn đã mang thai rồi đấy. Sau đây là một số dấu hiệu thường gặp trong những tuần đầu của thai kỳ.

Một thai kỳ khỏe mạnh là mong ước của tất cả các mẹ bầu

Chậm kinh: Khi bạn đang còn trong độ tuổi sinh đẻ nhưng chu kỳ kinh nguyệt của bạn đã trễ 1 tuần hoặc lâu hơn thì bạn có thể đã mang thai. Tuy nhiên, triệu chứng này dễ nhầm lẫn nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều.

Ngực căng tức và to lên: Những thay đổi về nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai sẽ khiến ngực sưng và đau hơn bình thường. Triệu chứng này sẽ giảm sau vài tuần khi cơ thể bạn thích nghi với sự thay đổi của nội tiết tố.

Buồn nôn hoặc nôn: Nguyên nhân gây buồn nôn khi mang thai chưa được xác định rõ, tuy nhiên nó được cho là có liên quan đến sự gia tăng hormon thai kỳ như hCG, estrogen và cả hormon thyroxin của tuyến giáp cũng có thể làm bạn buồn nôn. Ốm nghén thường bắt đầu từ một đến hai tháng sau khi bạn đã thụ thai. Ở một số phụ nữ có dấu hiệu buồn nôn sớm hơn hoặc một số ít không có triệu chứng này.

Đi tiểu nhiều: Bạn sẽ đi tiểu thường xuyên hơn bình thường vì khi khi mang thai lượng máu trong cơ thể tăng lên khiến thận của bạn tăng cường làm việc để đẩy lượng nước tiểu vào bàng quang.

Mệt mỏi: Mệt mỏi cũng là một trong số các triệu chứng điển hình ban đầu của thai kỳ, ngoài ra bạn cảm thấy buồn ngủ nhiều hơn. Khi mang thai 3 tháng đầu do sự gia tăng nồng độ hormone progesterone trong thời kỳ đầu mang thai nên làm bạn có cảm giác này. 

Các biện pháp khuyến cáo nên làm để có một thai kỳ khỏe mạnh

Cần được chăm sóc trước sinh tốt

Chăm sóc trước khi sinh tốt là điều cần thiết cho mẹ bầu và thai nhi. Bạn nên lựa chọn bác sĩ hoặc nữ hộ sinh chăm sóc cho bạn trong thời kỳ mang thai. Khi bạn nhận được kết quả thử thai dương tính tại nhà, đây là lúc bạn cần đến phòng khám để khám tiền sản lần đầu tiên. Trong lần khám đó, bạn sẽ được kiểm tra các xét nghiệm để dự đoán nguy cơ gây biến chứng sản khoa. Ngoài ra bác sĩ sẽ xem xét các loại thuốc nào bạn đang sử dụng và cho ý kiến về những rủi ro và lợi ích để đưa ra quyết định nên dừng hay tiếp tục sử dụng thuốc nào đó.

Sau lần khám này, bác sĩ sẽ cho bạn một lịch hẹn, thông thường chu kỳ khám là 4 tuần một lần trong tam cá nguyệt đầu tiên và thứ hai. Trong tam cá nguyệt thứ ba, từ 28 đến 36 tuần bạn sẽ đến thăm khám hai tuần một lần và từ tuần 36 trở đi bạn nên thăm khám hàng tuần. Nếu thai của bạn thuộc đối tượng có nguy cơ cao, bạn phải thường xuyên gặp bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn kịp thời.

Bạn cần đến phòng khám đầy đủ theo lịch hẹn ngay cả khi bạn cảm thấy ổn và không gặp bất kỳ vấn đề gì. Mục đích để cho bác sĩ theo dõi thai kỳ của bạn và giải quyết các biến chứng sản khoa xảy ra càng sớm càng tốt. Khi đến khám, bạn đặt câu hỏi và nói về những thắc mắc mà bạn đang gặp phải. Mặt khác, bạn sẽ cảm thấy rất vui và yên tâm khi bạn nghe thấy nhịp tim của con mình.

Bạn cần nói với bác sĩ nếu bạn đang cảm thấy tâm trạng chán nản, lo lắng hoặc bạn đang sử dụng các chất kích thích như hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy. Ngoài ra bạn cần báo cáo các tình trạng bệnh lý mà bạn đang gặp phải chẳng hạn như bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao…

Thường xuyên theo dõi vấn đề răng miệng của bạn: Đánh răng, dùng chỉ nha khoa và chăm sóc răng miệng thường xuyên. Nồng độ progesterone và estrogen tăng lên có thể khiến nướu răng phản ứng khác với vi khuẩn trong mảng bám dẫn đến hiện tượng sưng chảy máu chân răng, viêm nướu. Khi bạn gặp phải tình trạng này hãy đến gặp nha sĩ để kiểm tra và làm sạch ngay, bạn nên thăm khám nha khoa định kỳ 6 tháng/ lần.

Tập thể dục thường xuyên

Các động tác yoga cơ bản giúp mẹ bầu thư giãn

Việc tập luyện thể dục đúng cách và đều đặn giúp bạn khỏe mạnh, duy trì sự dẻo dai và săn chắc khi cân nặng tăng lên đáng kể trong quá trình mang thai. Đồng thời giúp ngăn ngừa, giảm đau nhức, cải thiện tình trạng phù ở chân và giúp cho quá trình chuyển dạ được thuận lợi hơn. Đặc biệt nó cũng sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng sau khi sinh một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Hơn nữa, tập thể dục làm cho cơ thể sản sinh ra nhiều endorphin giúp bạn cảm thấy vui vẻ, tích cực. Đây là một cách tuyệt vời để giải tỏa tâm lý, giải căng thẳng, lo âu cho phụ nữ mang thai.

Tập trung vào việc ăn uống đầy đủ

Bổ sung đa dạng các thực phẩm trong thực đơn ăn uống cho mẹ bầu

Chuẩn bị các đồ ăn nhẹ lành mạnh tốt cho sức khỏe mẹ bầu và lên kế hoạch cho bữa ăn của bạn bằng cách bổ sung ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi và rau củ quả. Hạn chế calo từ chất béo bão hòa và đường.

Đảm bảo cung cấp nhiều protein vì đây là thành phần cấu tạo nên các tế bào, bạn cần khoảng 70 gam mỗi ngày. Ngoài ra bạn cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng không kém phần quan trọng sau:

  • Axit folic (600 mcg mỗi ngày) để giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh (NTDs)
  • Sắt (27 mg mỗi ngày) để giúp các tế bào hồng cầu cung cấp oxy cho em bé của bạn. Sắt cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  • Canxi (1000 mg cho phụ nữ trên 18 tuổi, 1300 mg cho phụ nữ 18 tuổi trở xuống) để thúc đẩy xương và răng chắc khỏe, đồng thời phát triển trái tim khỏe mạnh, thần kinh và cơ bắp
  • I-ốt (220 mcg mỗi ngày) để giúp phát triển não, bộ xương và hệ thần kinh
  • Choline (450 mg mỗi ngày) để phát triển não và tủy sống
  • Vitamin A (770 mcg RAE hàng ngày cho phụ nữ từ 19 tuổi trở lên, 750 mcg RAE cho phụ nữ từ 18 tuổi trở xuống) tốt cho thị lực, các cơ quan và sự phát triển xương của bé
  • Vitamin C (85 mg mỗi ngày nếu 19 tuổi trở lên, 80 mg mỗi ngày nếu 18 tuổi trở xuống) để giúp xây dựng xương và cơ chắc khỏe. Vitamin C cũng sẽ giúp bạn hấp thụ nhiều chất sắt hơn.
  • Vitamin D (600 IU mỗi ngày) để xây dựng xương và răng của bé
  • Vitamin B6 (1,9 mg mỗi ngày) để giúp xây dựng não bộ và hệ thần kinh của bé
  • Vitamin B 12 (2,6 mcg mỗi ngày) để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển thích hợp của não và tủy sống
  • DHA đây là một axit béo omega-3 ( cần ít nhất 200 mg) cho sự phát triển của não và mắt của bé

Mặc dù bạn đã cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bằng một chế độ ăn uống lành mạnh, tuy nhiên bạn không biết được lượng thức ăn bạn tiêu thụ có đủ cho nhu cầu tăng trưởng và phát triển của thai nhi không. Do vậy bổ sung thực phẩm chức năng chứa đầy đủ các loại Vitamin và khoáng chất là điều vô cùng cần thiết.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe PregEU là sản phẩm độc quyền được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dược phẩm Tín Phong. Đây là sản phẩm kết hợp giữa 20 loại vitamin và khoáng chất với DHA và EPA được nhập khẩu từ EPAX đây là thương hiệu đi đầu thế giới về sản xuất các sản phẩm nguồn gốc từ Omega 3, calci được nhập khẩu từ Mỹ.

Công dụng vượt trội của sản phẩm:

  • Acid folic giúp ngăn ngừa thai bị dị tật bẩm sinh và sinh con thiếu tháng.
  • Sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt, tăng cường chức năng của hồng cầu giúp cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho thai nhi
  • Canxi tăng cường phát triển hệ xương răng của bé và giảm tình trạng co cơ, chuột rút ở mẹ bầu
  • Các vitamin tổng hợp giúp tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và bé, giảm tình trạng ốm nghén thai kỳ, giúp mẹ bầu ăn uống ngon miệng hơn. Đồng thời giúp mái tóc chắc khỏe, bóng mượt cho mẹ sau sinh.
  • Đặc biệt, hàm lượng DHA và EPA trong PregEU cao tăng cường sự phát triển mạnh về thị giác và não bộ, giúp bé thông minh ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Những lý do mẹ bầu nên chọn sản phẩm PregEU:

  • Sản phẩm là sự kết hợp của 20 loại vitamin và khoáng chất cùng DHA và EPA giúp tăng cường phát triển não bộ cho trẻ
  • Hàm lượng DHA 300mg và EPA 60mg cao đảm bảo cho nhu cầu của thai nhi, đồng thời các chất này tồn tại dưới dạng triglycerid dễ hấp thu và dễ uống vì không có mùi tanh.
  • Bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho phụ nữ trước khi mang thai, trong khi mang thai và khi cho con bú.
  • Nguồn calci từ sữa được nhập khẩu từ Mỹ.
  • Theo nghiên cứu sản phẩm làm tăng mật độ và độ bền xương giúp mẹ giảm những cơn đau lưng, đau cơ, chuột rút và giúp em bé chào đời cứng cáp, khỏe mạnh.

Một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh là điều mong ước của rất nhiều mẹ bầu. Để làm được điều này bạn cần phải chăm sóc sức khỏe bản thân thật tốt. Bằng những cách trên đây bạn có thể lập cho mình một kế hoạch bao gồm ăn uống, tập luyện, thăm khám bác sĩ để đồng hành cùng bé yêu suốt thai kỳ khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo

BabyCenter. How to have a healthy pregnancy and baby, By Karen Miles | Medically reviewed by Layan Alrahmani, M.D., ob-gyn | February 8, 2022. Truy cập vào ngày 09/06/2022.

Đặt khám để nhận chính sách tốt nhất
Lý do bạn nên chọn Bệnh viện Hoàn Mỹ
Bệnh viện chuẩn quốc tế
Đội ngũ giáo sư, bác sĩ giỏi trực tiếp khám
Cơ sở vật chất tiện nghi, thiết bị hiện đại
Chi phí khám hợp lý
Áp dụng bảo hiểm y tế và các bảo hiểm khác
Chăm sóc khách hàng chu đáo

Tin Liên Quan